Protein là gì? Vai trò của Protein và Protein có nhiều trong thực phẩm nào?

24/04/2024
Protein là gì? Vai trò của Protein và Protein có nhiều trong thực phẩm nào?

Table of Content

    1. Protein là gì?

    Protein hay còn gọi là chất đạm chứa các amino axit, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên gen di truyền và nhiễm sắc thể. Nếu không có chất đạm, cơ thể sẽ không phát triển, các cơ quan nội tạng sẽ không thể hoạt động được. Chất này có nhiều trong thịt heo, thịt bò, thịt gà, đậu nành, sữa bột,...

    2. Vai trò của protein đối với cơ thể

    Chất đạm chiếm từ 10 - 20% trọng lượng cơ thể, đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống của các tế bào.

    Protein giúp cân bằng pH trong cơ thể

    Protein giúp cân bằng pH

    Protein đóng vai trò như chất đệm, giữ cho pH máu ổn định. Sự thay đổi pH trong máu sẽ ảnh hưởng xấu đến các hoạt động của cơ thể, vì vậy vai trò duy trì cân bằng pH là rất quan trọng.

    Protein giúp hệ miễn dịch khoẻ mạnh

    Protein giúp hệ miễn dịch khoẻ mạnh

    Protein tạo thành kháng thể để bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại như vi khuẩn và vi rút gây bệnh. Protein giúp hình thành Globulin miễn dịch và các kháng thể để chống nhiễm trùng.

    Protein vận chuyển và lưu trữ chất dinh dưỡng

    Các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, đường trong máu, oxy,... được các protein vận chuyển đến các bộ phận trong cơ thể. Bên cạnh đó thì còn có nhiều protein khác có chức năng lưu trữ các khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

    Protein cung cấp các cấu trúc của cơ thể

    Các protein quan trọng như Keratin, Collagen và Elastin giúp tạo thành khung liên kết của các cấu trúc trong cơ thể. Keratin là một protein cấu trúc được tìm thấy trong da, tóc và móng tay. Collagen là protein phong phú nhất trong cơ thể có trong cấu trúc của xương, gân, dây chằng và da.

    Protein có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, từ trẻ em đến người lớn tuổi. Nếu thiếu hụt protein sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm đến sức khoẻ.

    3. Protein có nhiều trong những thực phẩm nào

    Chất đạm có nhiều trong những thực phẩm nào

    - Các loại thịt như thịt heo, thịt bò, gà… là nguồn cung cấp chất đạm dồi dào cho cơ thể.

    - Đậu nành cũng chứa rất nhiều đạm và các axit amin khác, có thể thay thế cho chất đạm từ thịt trong bữa ăn hàng ngày.

    Sữa bột là loại thực phẩm giàu đạm và còn cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết khác, rất tốt cho cơ thể và sức khỏe của con người.

    4. Những lưu ý khi bổ sung protein

    - Sử dụng quá nhiều chất đạm, lượng dư thừa sẽ phải qua xử lý ở gan và thận để thải ra ngoài theo đường tiểu. Điều này sẽ gây hại cho gan và thận của chúng ta.

    - Bên cạnh đó, chất đạm dư thừa trong cơ thể sẽ chuyển hóa và tích tụ lại thành mỡ ở dưới da, gây béo phì.

    - Đối với trẻ kén ăn, phụ nữ có thai hoặc người già có chế độ dinh dưỡng hàng ngày không hợp lý, thì ta cần phải bổ sung lượng chất đạm cho cơ thể, thông qua các loại sữa.

    - Các nhà sản xuất sẽ nghiên cứu và cho ra những loại sản phẩm, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của các đối tượng, ở những độ tuổi khác nhau.

    Nguồn: Vinmec, Sức khỏe & Đời sống.

    Protein rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, một cơ thể khoẻ mạnh thì cần cung cấp đầy đủ protein. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu được protein là gì? Chức năng của protein và protein có nhiều trong thực phẩm nào, từ đó biết cách bổ sung protein để có một cơ thể khoẻ mạnh nhé.

    Table of Content

      Blog mới nhất

      Bí quyết giảm cân thần tốc bằng cách ăn 6-10 bữa mỗi ngày

      Giảm cân nhanh chóng và hiệu quả với phương pháp ăn 6-10 bữa mỗi ngày. Bí quyết giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, tăng cường trao đổi chất và kiểm soát cơn thèm ăn.
      14/05/2024

      Sữa tươi đắp mặt nạ hàng ngày không tốt như bạn nghĩ

      Sữa tươi là nguyên liệu làm đẹp rất hiệu quả, một trong các cách đó là đắp mặt nạ. Vậy có nên đắp mặt nạ sữa tươi hàng ngày? Cùng tìm hiểu ngay bài viết sau.
      14/05/2024

      Xoá thâm môi bằng thói quen hằng ngày đơn giản

      Thâm môi là vấn đề luôn khiến chị em đau đầu, không tự tin khi ra ngoài. Sau đây là một số thói quen hằng ngày đơn giản giúp xoá thâm môi có thể bạn chưa biết.
      25/04/2024

      Tuyệt chiêu giảm cân đơn giản cho nàng công sở với 7 thói quen sau

      Chị em công sở thường đau đầu về việc giảm cân vì phải ngồi làm việc 8 tiếng cả ngày. Dưới đây là 7 thói quen giúp nàng công sở giảm cân, tác dụng không nhờ đấy
      25/04/2024

      4 sai lầm phổ biến về việc nuôi con với những người lần đầu làm mẹ

      Lần đầu làm mẹ là nỗi áp lực của không ít mẹ bỉm với nhiều thứ mới mẻ khi chăm sóc con. Bài viết này đề cập 4 sai lầm ở những người lần đầu làm mẹ cần chú ý.
      24/04/2024